09DKB
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

09DKB

Kinh doanh Bất động sản khóa 2009
 
Trang ChínhTrang Chính  GalleryGallery  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  

Welcome to you!
»»--09DKB.forumvi.net--««
Chào mừng bạn đến với diễn đàn của lớp 09DKB
Khóa 6 Trường Đại Học Tài Chính - Marketing !!!
Chúc bạn có những phút giây vui vẻ!

» Nếu đã có tài khoản, đăng nhập tại đây:«

» Chưa có tài khoản? Nhấn vào đây để đăng ký «

Cải cách BOJ và bài học cho Việt NamXem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
BG
BG
Thành viên cấp 6
Thành viên cấp 6
Nam
Tổng số bài gửi317
EQ1
Birthday05/04/1990
Join date : 16/01/2010
Reputation: 517

Cải cách BOJ và bài học cho Việt Nam Vide
Bài gửiTiêu đề: Cải cách BOJ và bài học cho Việt Nam,-Fri Feb 19, 2010 10:09 am


.head_chuyenmuc .con .cat a:link,
.head_chuyenmuc .con .cat a:visited,
.head_chuyenmuc .con .cat a:active,
.head_chuyenmuc .con .cat a:hover {
color:#064599 !important;
}




Cải cách BOJ và bài học cho Việt Nam 0180
Trụ sở của Ngân hàng BOJ ở Tokyo, Nhật Bản.
Kinh nghiệm về cải cách ngân hàng trung ương của Nhật Bản và những bài học có thể hữu ích cho Việt Nam
Bản dự thảo Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã được Quốc hội khóa XII đưa ra thảo luận trong kỳ họp thứ 6 (12/2009).

Nhiều
ý kiến cho rằng dự thảo có nhiều điểm mới nhưng chưa đạt được những
thay đổi mang tính cấu trúc. Dự thảo phải tiếp tục hoàn thiện và trình
Quốc hội xem xét trong kỳ họp tới.

Trong
bối cảnh đó, bài viết này đưa ra kinh nghiệm về cải cách ngân hàng
trung ương của Nhật Bản và rút ra những bài học có thể hữu ích cho Việt
Nam.

Cuộc đấu tranh cho cải cách BOJ

Ngân
hàng Trung ương Nhật Bản (Bank of Japan - BOJ) ra đời từ năm 1882 dưới
thời Hoàng đế Minh Trị. Năm 1942, văn bản luật đầu tiên về BOJ được
chính thức ban hành. Các thập niên tiếp theo, văn bản luật này đã bộc
lộ rất nhiều vấn đề bất cập, đặc biệt trong việc ra quyết định thực thi
chính sách tiền tệ của Nhật Bản.

Do
đó, đã có rất nhiều ý kiến yêu cầu cải cách BOJ. Tuy nhiên, công cuộc
này đã nhiều lần bị đình hoãn do sự liên kết giữa Bộ Tài chính và Đảng
Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền lâu năm của Nhật Bản (Ito, 2009).

Mãi
đến tháng 11/1996, khi nền kinh tế Nhật bộc lộ những điểm yếu kém,
quyết tâm cải cách ngân hàng trung ương mới được cụ thể hóa thông qua
việc thành lập Hội đồng nghiên cứu hệ thống tài chính Nhật, trong đó có
tiểu ban riêng để nghiên cứu, soạn thảo Luật BOJ.

Ba
tháng sau đó, một bản báo cáo chi tiết đã được hội đồng này trình chính
phủ. Xem xét và quyết định nhanh chóng trong một tháng, chính phủ quyết
định trình Quốc hội xem xét. Tháng 6-1997, Luật BOJ chính thức được ban
hành và có hiệu lực vào năm 1998.

Nhiều
nhà kinh tế cho rằng điều quan trọng nhất đưa đến thành công của quá
trình cải cách BOJ là đòi hỏi khách quan của nền kinh tế và quyết tâm
mạnh mẽ của Chính phủ Nhật Bản (Ito, 2009).

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản hiện tại

Hiện
tại, hệ số độc lập của BOJ được đánh giá ở mức 2,5 (thấp hơn nhiều so
với Thụy Sỹ, Đức (4) và Mỹ (3,5) - (Alesina & Summers 1993).

Điều
này khẳng định BOJ không phải là một ngân hàng có được sự độc lập tuyệt
đối. Theo đó, về mặt cấu trúc, hạn chế lớn nhất là việc BOJ “trực
thuộc” Bộ Tài chính Nhật Bản. Do đó, đây không phải là mô hình phù hợp
để chúng ta đi theo.

Tuy
nhiên, quá trình cải cách, mà đặc biệt là việc sửa đổi Luật BOJ năm
1997 đã đưa lại cho ngân hàng này một số đặc điểm quan trọng như tính
độc lập và sự minh bạch; và đây chính là điều có thể gợi cho chúng ta
những ý tưởng trong quá trình sửa đổi Luật Ngân hàng Nhà nước.

Về tính độc lập của BOJ, xin phân tích dưới bốn khía cạnh: mục tiêu, công cụ, tài chính và nhân sự.

Về
mục tiêu: Từ bỏ mục tiêu không rõ ràng trong luật cũ là “tối đa hóa
tiềm năng của nền kinh tế”, luật mới khẳng định: “BOJ có quyền tự chủ
về tiền tệ và kiểm soát tiền tệ” (điều 3) và mục tiêu tối cao là ổn
định giá cả (price stability) (điều 2).

Đây
cũng chính là mục tiêu phổ biến nhất mà các ngân hàng trung ương trên
thế giới đang theo dõi. Việc luật hóa mục tiêu một cách rõ ràng, nhất
quán này nhằm hạn chế việc chính phủ can thiệp.

Về
công cụ và ra quyết định thực thi chính sách tiền tệ: Để ra các quyết
định liên quan đến thực thi chính sách tiền tệ, luật cho phép BOJ thiết
lập một Hội đồng chính sách với 9 thành viên bao gồm thống đốc, hai phó
thống đốc, và sáu thành viên khác (không nhất thiết là người của ngân
hàng trung ương và điểm quan trọng nhất ở đây là không cho phép đại
diện của chính phủ trong hội đồng này).

Các
thành viên trong hội đồng sẽ bầu ra một người làm chủ tịch. Hội đồng
họp khi được chủ tịch triệu tập và ra quyết định theo phương thức bỏ
phiếu. Chủ tịch có trách nhiệm thông qua quyết định này để triển khai
thực hiện.

Với
hội đồng này, kết hợp với mục tiêu được ấn định, BOJ không bị chi phối
và đi lệch hướng trong quyết định thực thi chính sách tiền tệ. Nhìn lại
Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ của Việt Nam là
một phó thủ tướng, các thành viên khác là thống đốc, bộ trưởng các bộ
có liên quan và thành viên khác. Điều này hạn chế đáng kể tính độc lập
trong quyết định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Về
vấn đề tài chính: BOJ vẫn chịu rất nhiều sự chi phối của chính phủ, ví
như quy định về việc hỗ trợ thâm hụt ngắn hạn thông qua các khoản vay
không thế chấp. Tuy nhiên, BOJ được cho cơ chế tài chính riêng trong
việc thiết lập chế độ tiền lương nhằm thu hút nhân sự giỏi.

Về
nhân sự: Vị trí Thống đốc được đề xuất bởi Thủ tướng và phải được Quốc
hội thông qua. Các thành viên trong Hội đồng Chính sách do Thủ tướng bổ
nhiệm và phục vụ với thời hạn năm năm. Đây là một điểm yếu của Luật BOJ
do nhiệm kỳ quá ngắn của Thống đốc và các thành viên khác có thể chi
phối tới việc ra quyết định (trong khi đó, nhìn sang Mỹ, nhiệm kỳ của
Thống đốc lên tới 14 năm).

Tuy
nhiên, điểm đáng chú ý trong vấn đề nhân sự BOJ là Thủ tướng không có
quyền sa thải Thống đốc và các thành viên hội đồng do bất đồng quan
điểm về chính sách tiền tệ, ngoại trừ các trường hợp vi phạm pháp luật
khác. Nội dung này được thể hiện như một cam kết mạnh mẽ của chính phủ
trong việc duy trì tính độc lập của BOJ quy định tại điều 25 của Luật
BOJ.

Minh bạch hơn?

Các
nội dung thảo luận chính và các quyết định về chính sách tiền tệ của
Hội đồng Chính sách phải được công khai cho công chúng biết. Ngoài ra,
việc báo cáo định kỳ cho Bộ Tài chính, Quốc hội và trách nhiệm giải
trình về điều hành chính sách tiền tệ cũng được quy định rất rõ ràng,
chặt chẽ trong Luật BOJ.

Có hay không những điểm hạn chế?

Mặc
dù BOJ có sự độc lập nhất định trong mục tiêu, công cụ, nhân sự và tài
chính, Luật BOJ vẫn có một số vấn đề hạn chế như: (i) phụ thuộc tương
đối với Bộ Tài chính về mặt tổ chức bộ máy; (ii) phải duy trì quan hệ
thường xuyên với chính phủ nhằm “trao đổi” và “chia sẻ” quan điểm về
chính sách; (iii) nhiệm kỳ thống đốc quá ngắn (5 năm); (iv) tài trợ
ngân sách (thông qua tín dụng). Tất cả những điều này đã làm cho một số
nhà kinh tế và nhà quan sát vẫn còn nghi ngờ về sự “độc lập hoàn hảo”
của BOJ.


dụ, Ito (2009) đã đặt câu hỏi: “Thống đốc có thể đi con đường riêng
trái với chính phủ hay không?” và sau đó, ông đã tự trả lời: “Có thể đó
không phải là phong cách của Nhật Bản”.

Thách thức nào cho Việt Nam?

Trước
hết, Chính phủ cần khẳng định quyết tâm trong việc cải tổ ngân hàng
trung ương. Bản dự thảo được trình Quốc hội năm 2009 chưa thể hiện được
sự quyết tâm của Chính phủ trong công cuộc này.

Mặc
dù nhiều ý kiến cho rằng, về mặt tổ chức bộ máy, Ngân hàng Nhà nước
được xem như một cơ quan ngang bộ, trực thuộc Chính phủ là phù hợp với
đặc thù hệ thống chính trị Việt Nam, việc để cơ quan này chủ động hơn
trong điều hành chính sách tiền tệ (ví dụ như việc rút vai trò của
Chính phủ ra khỏi công tác điều hành chính sách tiền tệ), đảm bảo nhất
quán về mục tiêu (chẳng hạn như ổn định giá cả), độc lập tương đối về
mặt nhân sự (bổ nhiệm và miễn nhiệm) cũng như vấn đề tài chính (cơ chế
chính sách cụ thể về tài trợ ngân sách) là điều cần thiết để hướng đến
một ngân hàng trung ương hoạt động có hiệu quả theo đúng nghĩa.


Cải cách BOJ và bài học cho Việt Nam

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang
Trang 1 trong tổng số 1 trang
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng người đọc.
* Chia sẻ bài sưu tầm có ghi rõ nguồn, là tôn trọng người viết.
* Thực hiện những điều trên, là tôn trọng chính mình.
-Nếu chèn smilies có vấn đề thì bấm A/a trên phải khung viết bài
Quyền của bạnBạn không có quyền trả lời bài viết
09DKB :: FMG :: FMG :: Bản tin-
Design by Krish
Sử dụng mã nguồn Phpbb phiên bản 2.0
Copyright ©2008 - 2010

Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất